วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

5 เหตุที่ไม่ควรเลือกซื้อโน้ตบุ๊ครุ่นที่ราคาถูก (จนเกินไป)



แน่นอนว่าในเรื่องของการทำงานจริงๆๆ จังๆ นั้น ในส่วนของสมาร์ทโฟนพร้อมทั้งแท็บเล็ต คงจะไม่สมรรถมาใช้งานแทนที่คอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์

จึงได้ทำให้ใครก็ตามที่ยังต้องใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ หรือไม่ก็คนที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมสำนักงานอย่างเช่น Microsoft Office รวมไปถึงคนที่ต้องการประสบการณ์ความบันเทิงในการดูหนังฟังเพลงเล่นเกม ก็อาจจักต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์อยู่ดี

ซึ่งยุคในปัจจุบันคงต้องยอมรับว่าคอมพิวเตอร์แบบพกพาหรือไม่โน๊ตบุ๊คนั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากประสิทธิภาพการใช้งานถือว่ารองรับการใช้งานทั่วๆ ไปได้แทบไม่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์PCแบบตั้งโต๊ะเลย

อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องของศักยพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกสบายพร้อมด้วยตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าใครคิดว่าจำเป็นต้องพกพาคอมพิวเตอร์ไปใช้งานที่อื่นๆ นอกเหนือจากที่บ้านด้วย แน่นอนโน้ตบุ๊คคือคำตอบที่ดีที่สุด

ว่าแล้วถ้าใครติดตามค่าพร้อมกับสเปคของโน๊ตบุ๊คในตลาดประเดี๋ยวนี้ก็จะพบว่า มูลค่าเริ่มทำต้นของมูลค่าโน๊ตบุ๊คนั้นไม่ได้แพงมากเลย เรียกได้ว่าใครๆ ก็เชี่ยวชาญซื้อมาเป็นเจ้าของจับต้องกันได้ เพราะถ้านำไปเทียบกับสมาร์ทโฟนบางตัวบางรุ่น ก็ยังถือว่าถูกกว่าด้วยซ้ำ

เพราะที่มีค่าไม่ถึงหมื่นบาทเหรอหมื่นบาทต้นๆ เท่านั้น แต่ก็ อย่างไรก็ตามถ้าว่ากันตามเป็นแน่ๆ ใช่ว่าด้วยราคาที่ถูกแสนถูกของโน้ตบุ๊คจะทำให้มีความน่าซื้อมาใช้งานเสมอไป เนื่องด้วยความเป็นยิ่งแล้วแต่คนนั้นใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่เหมือนกัน จึงเป็นที่มาในฝ่ายงานเต็มใจนำเสนอบทความ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คค่าถูก (จนเกินไป)

เพื่อที่เพื่อนๆ จักได้เฟุ้งเฟื่องกซื้อโน้ตบุ๊คที่ตรงความต้องการ เพราะที่ไม่เน้นรุ่นถูกสนนราคาไม่แพงเป็นหลัก ซึ่งเป็นได้แบ่งได้ออกเป็นดังถัดนี้

ประสิทธิภาพที่ไม่พ่างพอต่อการใช้งาน

ก็แน่ล่ะครับ ด้วยสนนราคาโน้ตบุ๊คมูลค่าประมาณหนึ่งหมื่นบาทนั้น ไม่ได้รองรับการทำงานที่หลากหลายมากนักอย่างที่หลายๆ คนคิดเอาไว้ แม้ว่าในเรื่องของประสิทธิภาพความแรงของชิปประมวลผลหรือการ์ดจอจะไปได้ไกลแล้วก็ตาม

แต่นั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คราคาถูกๆ แต่อย่างใด เพราะว่าด้วยสเปคชิปประมวลผลที่เป็นแค่แค่ Intel Celeron, Pentium หรือ AMD ตัวล่างๆ เท่านั้น เรียกได้ว่าเล่นอินเตอร์เน็ตพิมพ์งานน่ะก็ยังพอไหว แต่ถ้าเปิดหลายๆ หน้าต่างหลายๆ โปรแกรมก็จะมีอาการค้างเหมือนกัน

ซึ่งถ้าใครเล็งๆ ไว้ว่าจะซื้อมาเล่นเกมไม่ใช่หรือทำงานกันสุทธิๆ จังๆ แล้วล่ะก็ แนะนำให้เพิ่มงบไปดูช่วงราคาสองหมื่นบาทกลางๆ ขึ้นไปจะดีกว่า



มีให้เลือกหน้าจอ 14″ พางขนาดเดียว

ด้วยความที่ว่าโน้ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ เป็นขนาดมาตรฐานทั่วไปที่ผู้คนใช้กันเพราะส่วนมาก จากการที่ว่าหน้าจอไม่เล็กเหรอใหญ่จนเกินไป พร้อมทั้งน้ำหนักไม่มากจนขนาดที่จะแบกไปไหนไม่ไหว

ทำให้ในส่วนของโน๊ตบุ๊คที่มีมูลค่าถูกเกือบ 100% จักมีแต่โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ให้เลือกระฉ่อนกซื้อกันเท่านั้น ส่งผลให้ใครหมายได้ขนาดจอที่เล็กหรือไม่ก็ใหญ่กว่านี้ จำเป็นต้องเพิ่มงบในการซื้อไปเเลื่องกรุ่นที่แพงกว่าอยู่ดี ซึ่งก็อาจจักทำให้ได้โน้ตบุ๊คการ์ดจอแยกที่รองรับการเล่นเกม ไม่ก็ Ultrabook ที่บางเบากันไปเลย

ไม่ใช่หรือถ้าใครจะเลือกระฉ่อนกซื้อโน๊ตบุ๊คช่วงสนนราคาไม่แพงนี้มาใช้งาน ก็ต้องทนกับขนาดที่ไม่ตรงกับความต้องการของเราเลย ไปจนตลอดอายุการใช้ของมัน

ต้องซื้อ Windows เองอีกต่างสมมติว่า

มูลค่าค่าตัวแค่นี้ คงไม่ได้ติดตั้ง Windows แท้จากโรงงานมาให้หรอก ซึ่งก็ต้องสั่งว่าเป็นเรื่องปกติที่คนที่จะไปซื้อโน้ตบุ๊คงบช่วงหนึ่งหมื่นบาทต้องยอมรับกันให้ได้อยู่แล้ว ก็เพราะว่าภายหลังที่ซื้อโน้ตบุ๊คกันไปก็ต้องเตรียมจ่ายเงินกับการซื้อ Windows แท้อยู่ดี คิดเป็นเงินก็ตกกันหมาย 2,000 - 3,000 บาท (หรือไม่ถ้าใครจะไปติดตั้ง Windows เถื่อนอันนี้ก็อีกเรื่องแล้วแต่ ซึ่งมันไม่ถูกต้องเท่านั้นเอง)

ทำให้วิเคราะห์กันได้ว่าถ้าจะให้ดีที่สุดกับคนที่ต้องการใช้งาน Windows แท้ที่พร้อมใช้งานทันทีหลังจากที่ซื้อมาควรซื้อโน้ตบุ๊คที่ราคาสูงขึ้นมาซักหน่อยก็จะได้ Windows แท้แล้ว (บางรุ่นได้เป็นหน้าจอทัชสกรีนเลยด้วยก็มี) ส่วนตรงนี้ก็แล้วแต่สะดวกของแต่ละคนแล้วกันนะครับ

ไม่มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอะไรเลย

สำหรับใครก็ตามที่หาซื้อโน๊ตบุ๊คที่มีความโดดเด่นไม่ก็เหนือชั้นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ในช่วงค่าหนึ่งหมื่นบาท ก็ต้องเปรยว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะว่าตัวโน๊ตบุ๊คในมูลค่าระดับนี้ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานที่หลากหลายหรือเฉพาะทางได้ดีนัก หลักๆ แล้วก็เป็นพางเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่ติดตั้งหน้าจอ คีย์บอร์ด พร้อมด้วยฮาร์ดแวร์ส่วนอื่นๆ มาประกอบกันก็เท่านั้น

แน่นอนว่าใครจะที่หาใช่ไหมกำลังคาดหวังความเป็น Gaming Notebook ที่แรงด้วยการ์ดจอพร้อมด้วยซีพียูหรือว่าระบบภาพสวยงามระบบลำโพงไพเราะ รวมไปถึง Ultrabook บางเบาแค่โลเดียวพร้อมทั้งใช้งานได้ 7 ชั่วโมง ในราคาหมื่นบาทคงไม่มี เรียกได้ว่าแค่เปิดเครื่องเข้าอินเตอร์เน็ตได้ก็สมมูลค่าของมันแล้ว



ตัวเครื่องวัสดุเป็นเพียงแค่พลาสติกธรรมดา หน้าตาพื้นๆ

คงจักคาดหวังมากไปครันๆ เนื่องด้วยหลายคน กับงานประกอบของโน๊ตบุ๊คมูลค่าถูกระดับหมื่นบาทที่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วจักก็ใช้เป็นแทบวัสดุพลาสติกเกรดธรรมดาทั่วไปเท่านั้น

ซึ่งแน่นอนว่าคงได้ให้ประสบการณ์ใช้งานได้ไม่เทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คที่มูลค่าแพงหรือระดับสูงที่เลือกระฉ่อนกใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมไม่ก็แม็กนีเซียมอัลลลอยด์ ประกอบกับดีไซน์ของโน้ตบุ๊คสนนราคาถูกนั้นก็จะมีรูปลักษณ์หน้าต่างที่เป็นพื้นฐานทั่วไป เรียกได้ว่ามีความสวยงามแบบเรียบง่ายไม่ได้โดดเด่นอะไร ส่งผลให้หลายๆ คนอาจจักชอบหรือว่าไม่ชอบก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมแท้จริงๆ (ส่วนมากก็คงเฉยๆกัน ไม่ถึงขั้นไม่ชอบ)

สรุปคือ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเฟุ้งเฟื่องกซื้อโน๊ตบุ๊คราคาถูก (จนเกินไป) นั้นก็เป็นเพราะว่า โน้ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ อาจจะไม่ต้อบโจทย์การใช้งานหรือไม่ก็ไลฟ์สไตล์ของเราก็เป็นไปได้ เกรงว่าซื้อมาใช้งานแล้วก็จะเสียอารมณ์เปล่าๆ ที่ถึงแม้ว่าในการซื้อโน้ตบุ๊คระดับสูงหรือว่าสนนราคาแพงๆ นั้นยังดูมีแนวโน้มที่คุ้มค่ากว่า

ด้วยความที่มันทำเป็นตอบสนองความต้องการของเราได้อย่างสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น โน้ตบุ๊คมูลค่า 40,000 บาท ยังไงก็จะประมวลไม่ก็เล่นเกมได้ดีกว่า โน้ตบุ๊คสนนราคาหมื่นบาท 4 เครื่องรวมกัน รวมไปถึง Ultrabook ที่บางเบาพกพาง่ายมูลค่า 30,000 บาท ยังไงก็คงมีน้ำหนักที่เบาด้วยกันยังมีประสิทธิภาพดีกว่าโน้ตบุ๊ค 30,000 บาทอย่างแน่นอน

ฉะนั้นหิวให้ซื้อโน๊ตบุ๊คที่การใช้งานพร้อมกับความต้องการเป็นหลัก ไม่ใช่ซื้อเพราะว่าเน้นถูกๆ มาแค่แค่อย่างเดียวนะครับ ไม่งั้นได้เสียอารมณ์เป็นแน่

ที่มา : http://hitech.sanook.com/1392621

ติดตามข่าวสารไอที คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค แบบใหม่ราคาประหยัด แนะนำวิธีการใช้งานกับการแก้ปัญหาได้ที่ : http://thaizones-hitech.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น