วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

3 วิธีหักข่าวคราวให้วายวับไปจากไดรฟ์แบบเวอร์ๆ

จักเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ทำยังไงดีให้ข้อมูลในลูกเก่าหายเกลี้ยง...?

เรื่องของการลบข้อมูลจากไดรฟ์นับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งใน ปัจจุบัน เพราะว่าไม่ว่าจะมีแทบข้อมูลในองค์กร ที่ต้องมีการป้องกันพร้อมด้วยรักษาข้อมูลเพื่อความปลอดภัยแค่อย่างเดียวเท่านั้น แต่ข้อมูลส่วนตัวของผู้คนทั่วไป ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะหลายคนเระบือกที่จะอัพเกรดด้วยการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ และมักใช้วิธีซื้อมา ขายไป เรียกว่าได้ฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ ความจุอย่างยิ่งมา ก็เปลี่ยนเอาลูกเก่า ความจุน้อยออกไป เพื่อไม่ให้เป็นภาระของเครื่อง ซึ่งนั่นก็เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ที่อาจทำให้ข้อมูลที่มีอยู่หลุดไปสู่มือผู้อื่นเพราะไม่ทันตั้งตัว
Pantip-ssd-hdd

ถ้าต้องการที่จะลบไฟล์ที่เป็นข้อมูลสำคัญ ก็คงต้องลงรายละเอียดให้ลึกหน่อย ยิ่งถ้าเป็นคนที่มีข้อมูลอันดับภาพ วีดีโอหรือไม่อะไรก็ตามที่สำคัญ แล้วถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนมือผู้ครอบครอง เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่า ผู้ที่ได้ฮาร์ดดิสก์เราไป จักไม่สมรรถใช้โปรแกรมล้วงแคะแกะเกา เอาข้อมูลเก่าๆ มาใช้ได้ ก็ต้องหาโซลูชั่นที่เหมาะสม ให้เราอุ่นใจพร้อมทั้งปลอดภัยมากที่สุด ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ ก็มีรูปหรือว่าวิดีโอที่เราเคยเก็บไว้โชว์หราอยู่บนอินเทอร์เน็ต เราเลยหาวิธีเด็ดๆ ที่แม้จักดูเวอร์ไปบ้าง แต่ก็เพื่อความสบายใจกับ 3 วิธีนี้
FileShredder-0

โปรแกรมลบข้อมูล
ในเบื้องต้น เหตุด้วยคนที่มีข้อมูลสำคัญอยู่บ้าง แต่ไม่ถึงขนาดที่เรียกว่าซีเรียส เอาแบบว่าผู้คนที่ใช้งานตามบ้านทั่วไป แต่ก็ต้องการความปลอดภัยในการลบข้อมูลในระดับหนึ่ง ทางเโจษจันกนี้ถือว่าค่อนข้างปลอดภัยพร้อมด้วยไม่ยุ่งยาก ด้วยวิธีการใช้ง่ายๆ แต่อาจต้องใช้การผสมสานกันไป ด้วยการลบไฟล์หลากวิธีคือ ใช้การลบไฟล์ด้วยตัวเอง คือ กด Shift + Delete
หรืออาจจะเโจษกใช้โปรแกรมลบไฟล์ที่ปลอดภัยขึ้นด้วยการ Wipe หรือ Shrede เพื่อทำลายไฟล์ให้แบบที่ไม่ศักยกู้ได้ง่ายๆ ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นการลบข้อมูลซ้ำๆ หลายรอบ แทนที่จะลบเท่ารอบเดียว สุดท้ายก็เป็นการ Delete Partition พร้อมกับตามด้วย Format เพื่อล้างข้อมูลตบท้าย
Degausser

อุปกรณ์ล้างสนามแม่เหล็ก Degausser
ในเวลาที่ต้องการความรวดเร็วพร้อมด้วยมั่นใจได้ว่าฮาร์ดดิสก์ลูกที่ใช้ ครั้งตกถึงมือใคร ก็จักไม่สมรรถนำข้อมูลออกมาได้ ซึ่งมีการใช้ทั้งในบริษัทพร้อมทั้งองค์กรที่ครอบครองข้อมูลอันสำคัญมากๆ เอาไว้ ข้อดีของการลบข้อมูลแบบนี้คือ ลบได้สะอาดหมดจดและรวดเร็ว ซึ่งอาจลบได้หลายๆ ลูก ในเวลาไม่กี่นาที ด้วยวิธีกลับขั้วสนามแม่เหล็กภายใน Platter ของฮาร์ดดิสก์ เรียกว่าลบตั้งแต่ข้อมูล ไปจนถึงเฟิร์มแวร์ของฮาร์ดไดรฟ์ จนไม่สามารถที่จะสแกนข้อมูลในแต่ละ Sector ออกมาใช้ได้อีกเลย
ข้อจำกัดก็คือ มีค่าใช้จ่ายกับตัวเครื่อง ซึ่งไม่ได้ถูกกับยังอาจจักไม่ได้ใช้งานกันบ่อยๆ อีกทั้งไม่เป็นได้นำฮาร์ดดิสก์กลับมาใช้ได้อีก ซึ่งใครที่กำลังมองหาโซลูชั่นการลบที่ค่าใช้จ่ายน้อยพร้อมด้วยยังต้องการ ฮาร์ดดิสก์ไว้ใช้ คงต้องเเอิกเกริกกโปรแกรมลบในข้อแรกแทน
Buffalo

ทำลายฮาร์ดดิสก์
พูดง่ายๆ คือ สมมติคุณไม่คิดว่าฮาร์ดดิสก์ที่มีข้อมูลเหล่านี้อยู่ ตกไปสู่มือของใครใช่ไหมคิดว่าข้อมูลสำคัญภายในต้องถูกทำลายเพราะสิ้นเชิง แต่ไม่ไว้วางใจในโปรแกรมที่นำมาลบข้อมูลทิ้งเหรอว่าไม่คิดจักลงทุนกับอุปกรณ์ ที่เปลืองค่าใช้จ่ายอย่าง Degausser แล้วล่ะก็ การทำลายด้วยวิธีต่างๆ อันเป็นการทำลายในระดับฮาร์ดแวร์ ไม่ว่าจักเป็นการทุบ กระแทก บดอัดใช่ไหมการใช้สว่านเจาะเข้าไป ถือว่าเป็นวิธีที่เรียบง่ายสุดและลดปัญหาเรื่องข้อมูลไปได้มากกับใช้เวลาไม่ นาน แทบแต่อาจจะต้องเตรียมเครื่องมือเพื่อการทำลายเอาไว้บ้าง
แต่อย่างที่แสดงไว้คือ ตราบใดทำลายไปแล้วก็ไม่เป็นได้นำกลับมาใช้ได้อีก ก็จักเป็นการสูญเสียค่าใช้จ่ายที่ไม่น้อยเช่นกัน รวมถึงอย่าลืมว่าระหว่างนั้นควรสวมอุปกรณ์ป้องกันชิ้นส่วนที่หลุดกระเด็นเอา ไว้ด้วย งานนี้น่าจักเหมาะกับองค์กรที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายพร้อมด้วยความมั่นใจในการทำลาย ข้อมูลเดิม เพื่อไม่ให้หลุดไปอยู่ในมือคู่แข่งได้ในอนาคต
WiseCare-Clear-Delete

ด้วยกระบวนการเหล่านี้ เป็นวิธีการที่ธรรมดาใช้กันทั่วไปพร้อมทั้งแบบที่โอเวอร์ไว้ เพราะใครที่ซีเรียส ก็คงต้องเร่ำลือกกันดีๆ ว่าแบบไหนถึงจะเหมาะ เพราะบางอย่าง อาจไม่ได้จำเป็นเสมอไปใช่ไหมบางโอกาสเราเเล่าลือกจัดสรรสิ่งที่เก็บไว้ ก็จะไม่ส่งผลกระทบให้กังวลใจในอนาคตได้นั่นเอง

เหตุด้วยใครที่ต้องการเปลี่ยนคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่แบบยกเซ็ตก็ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้งานกับฮาร์ดดิสก์เก่าของคุณก็ได้นะครับ คลิปจักได้ไม่รั่วไหล อิอิ

ที่มา: http://thaizones-hitech.blogspot.com/2014/10/3_29.html
ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> http://thaizones-hitech.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น